Cao tốc Dầu Giây Phan Thiết là dự án nằm trong trục cao tốc Bắc Nam, được xây dựng nhằm mục đích kết nối giao thương để phát triển kinh tế phía Nam. Với tình hình quốc lộ 1A đang quá tải, dự án được Chính phủ ưu tiên hàng đầu để khai thông cửa ngõ, kích cầu phát triển kinh tế tại thành phố du lịch Phan Thiết và TP.HCM. Cao tốc Dầu Giây Phan Thiết sẽ được kết nối với sân bay Long Thành, việc này rất có ý nghĩa đối với phát triển kinh tế, du lịch, bất động sản tại Bình Thuận và cả các tỉnh lân cận. Khi được đưa vào hoạt động, quãng đường từ Tp.HCM đến trung tâm Phan Thiết – Mũi Né sẽ rút ngắn đi một nửa (chưa đến 2 tiếng).

QUY HOẠCH CAO TỐC DẦU GIÂY PHAN THIẾT

  1. Tuyến cao tốc Dầu Giây Phan Thiết được khởi công ngày 30/09/2020 với tổng mức đầu tư rất lớn 13,600 tỷ đồng. Dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022 và đưa vào sử dụng đầu năm 2023.
  2. Tuyến đường cao tốc có tổng độ dài 99km, rộng 32m, quy mô lên đến 4-6 làn xe, được chạy tốc độ 100 -120km/h. Dự án nằm trong trục đường xương sống của đất nước đi qua tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai (360km). Theo thiết kế, đường cao tốc sẽ được thảm 3 lớp bê tông nhựa. Ngoài gần 100km đường, nhà thầu còn phải xây dựng thêm 65 cầu và cầu vượt.
  3. Cách triển khai: Dự án được đổi từ đầu tư đối tác công tư (PPP) thành đầu tư công.
  4. Liên doanh nhà thầu gồm: Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Công ty TNHH Thương mại xây dựng Trung Chính
  5. Tuyến cao tốc Dầu Giây Bình Thuận sẽ có 2 địa điểm kết nối:

Điểm kết nối tại Đồng Nai: nút giao thông Dầu Giây, huyện Thống Nhất. Kết nối với tuyến cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây (khoảng km thứ 41+600). Điểm kết nối tại Phan Thiết: Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh, Xuân Lộc, Tp. Long Khánh, thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) của Đồng Nai.

Cao tốc Dầu Giây Phan Thiết
Hình ảnh quy hoạch tuyến Dầu Giây – Phan Thiết

NHÀ THẦU NÀO THI CÔNG CAO TỐC DẦU GIÂY – PHAN THIẾT 

Có tổng cộng 4 gói thầu triển khai Cao Tốc Dầu Giây Phan Thiết do Ban quản lý dự án Thăng Long mời về, cụ thể:

  • Gói thầu 1-XL: do Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8; Tổng công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc; Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường đảm nhiệm với giá trúng thầu 1.071 tỷ đồng. Thi công Km0+000 – Km16+400 (Thi công từ 16/11/2020).
  • Gói thầu 2-XL: do Liên danh CIENC04; Liên danh Phương Thành đảm nhiệm với giá thầu 2.373 tỷ đồng. Thi công Km16+400 – Km47+672 (Thi công từ 14/01/2021).
  • Gói thầu 3-XL: do Liên danh Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex); Công ty TNHH Thương mại & Xây dựng Trung Chính đảm nhiệm với giá trúng thầu 2.299 tỷ đồng. Thi công Km47+672 – Km83+000 (Thi công tư 13/10/2020).
  • Gói thầu 4-XL: do Liên danh Tổng công ty Thăng Long – Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 đảm nhiệm với giá trúng thầu 1.022 tỷ đồng (Thi công từ 30/09/2020).

TIẾN ĐỘ THI CÔNG TẠI CAO TỐC DẦU GIÂY – PHAN THIẾT

Đến nay, dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đang được gấp rút triển khai xây dựng để kịp tiến độ. Sau hơn 1 năm khởi công, cho đến tháng 07/2021, những quãng đường đầu tiên của tuyến đường đã được cấp phối đá dăm sẵn sàng để thảm lớp bê tông nhựa thứ nhất. Đây là một cột mốc quan trọng trong quá trình thi công dự án này.

Xem thêm: Kế hoạch quy hoạch của Phan Thiết đến năm 2040

thực tế cao tốc dầu giây phan thiết
Tiến độ thi công tuyến Dầu Giây – Phan Thiết

Trên toàn bộ tuyến đường, nhà thầu đã tổ chức khoảng 70 mũi thi công. Hiện tại, 4 gói thầu đều hoàn thành hơn 10% khối lượng công việc, đạt yêu cầu tiến độ đề ra. Chi tiết:

Gói thầu số 4

  • Tháng 01/2021, liên danh nhà thầu Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6 và Công ty cổ phần xây dựng Thăng Long bắt đầu thi công gói thầu 4, cao tốc Long Thành – Dầu Giây với chiều dài 16 km. Dự kiến đến tháng 8 năm 2021 sẽ hoàn thiện cấp phối đá dăm 7km. Dự án chạy qua Thành phố Long Khánh đang dần lộ rõ trục đường.
  • Trong suốt quá trình thi công, dự án luôn được ban quản lý dự án là Thăng Long kiểm tra sát sao; nhằm loại bỏ mọi rủi ro và đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ của dự án. Vì đây là dự án trọng điểm của quốc gia nên tất cả các đơn vị từ thi công đến chủ đầu tư đều làm việc nghiêm túc và khoa học.
  • Trong 16km đường trong gói thầu số 4, dự án có 10 cầu vượt cắt ngang và 2 khu vực xây đường gom dân sinh. Cầu vượt này do đã được Đồng Nai quy hoạch nên sẽ tiến hành trước. Các chỉ số về chiều cao của cầu đều đáp ứng được yêu cầu về an toàn cho dự án (cao 4,75m).

Gói thầu số 3

  • Tháng 10/2020, liên danh nhà thầu Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam và Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Trung Chính bắt đầu thi công gói thầu 3. Đang có gần 400 nhân lực; máy móc thiết bị làm việc hết công suất để tổ chức 22 mũi thi công. Sau gần 1 năm thi công, cư bản đã hoàn thành đào hữu cơ và đang cấp phối đá dăm.
  • Theo giám đốc liên danh gói thầu số 3, ông Nguyễn Hoàng Hải, trên tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết gói thầu số 3 là dài và quan trọng nhất. Toàn bộ tuyến đường dài 35km có 24 cầu, 16 cống hộp và 5 hầm chui.
  • Đến cuối tháng 6/2021, tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai đã bàn giao 99.7% mặt bằng cho dự án; theo báo cáo mới nhất của Ban quản lý dự án Thăng Long.

Bỏ qua tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các đơn vị nhà thầu vẫn tập trung mọi nguồn lực để thi công. Mặc cho những khó khăn về thời tiết và thiếu vật liệu; đến hôm nay, tuyến cao tốc đã dần được thành hình, cả 4 gói thầu đều đạt được tiến độ theo kế hoạch.

LỢI ÍCH MÀ TUYẾN CAO TỐC DẦU GIÂY – PHAN THIẾT MANG LẠI 

Rút ngắn khoảng cách: Dự án cao tốc giúp cho Tp.HCM và Bình Thuận gỡ nút thắt về hạ tầng. Thay vì tốn 4 – 5 tiếng như hiện nay, dự án giúp rút ngắn gần phân nửa thời gian đi lại giữa 2 thành phố xuống còn dưới 2 tiếng đồng hồ. Dự kiến, cao tốc sẽ tạo nên trục giao thông liền mạch giữa Tp.HCM – Long Thành – Phát Thiết nhờ vào việc kết nối với sân bay Long Thành.

Lợi ích về kinh tế, bất động sản

Với chủ trương của Chính phủ đưa Du lịch lên làm ngành kinh tế mũi nhọn, Bình Thuận được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực và thế giới. Dự án cao tốc giúp Bình Thuận xóa bỏ mọi lỗ hổng về hệ thống giao thông hạ tầng; thứ khiến nhiều nhà đầu tư chưa dám rót tiền vào đầu tư. 

Dự kiến cuối năm 2022, sân bay Phan Thiết sẽ bắt đầu đưa vào hoạt động. Chính quyền và người dân tại đây kỳ vọng cả 2 dự án sẽ là đòn bẩy, kích thích kinh tế, du lịch tại Phan Thiết; góp phần tạo nguồn thu nhập do người dân tại đây.

Hình ảnh sân bay phan thiết trong tương lai
Hình ảnh sân bay Phan Thiết trong tương lai

Với sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng về giao thông giúp bất động sản địa phương ngày càng có giá trị. Bình Thuận với nhiều lợi thế về du lịch, đang thu hút nhiều chủ đầu tư lớn phát triển các khu đô thị nghĩ dưỡng quy mô. Tập đoàn Novaland đang triển khai dự án Novaworld Phan Thiết với  quy mô đến 1000ha, sở hữu đường bờ biển dài đến 7km. Novaworld Bình Thuận có địa thế có tính kết nối hàng đầu về tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và sân bay Phan Thiết. Tương lai, chỉ mất 1 giờ 40 phút đến di chuyển từ Phan Thiết đến TP.HCM, rút ngắn thời gian di chuyển rất nhiều. Đây cũng là tiền đề để các dự án bất động sản Phan Thiết đang thu hút đông đảo nhà đầu tư.

Xem thêm về dự án Novaworld Phan Thiết tại: https://novaworldphanthietnovaland.vn/wow-compound-manh-ghep-moi/